Nhà thầu gói CP03 thuộc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa yêu cầu TP Hà Nội bồi thường 81 triệu đô la (hơn 1.800 tỷ đồng) do liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công. 
>>Hà Nội nêu lý do mỗi năm làm được… 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 
>>“Quái vật” trăm tấn của Ý đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về tiến độ tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, đại diện nhà thầu gói CP03 (tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) liên danh Huyndai – Ghella (Hàn Quốc, Ý) nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công 4 nhà ga ngầm S9, 10, 11, 12.

Hai vấn đề lớn nhất đang làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án là thiếu mặt bằng và chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu. Cụ thể, hiện cả 4 ga ngầm nêu trên đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Bên cạnh đó, Hiệp định vay vốn cho dự án với ADB – nhà tài trợ chính, đã hết hạn từ 30/6/2018, đến nay vẫn chưa được ký lại.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu đô la - 1

Các đơn vị thi công đang gấp rút xây dựng ga ngầm S9

Các vấn đề trên khiến đơn vị thi công các ga ngầm gặp vấn đề về tài chính. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bên trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành Dự án đúng tiến độ.

Đại diện nhà thầu gói CP03 cho biết, đến nay đơn vị này đã hai lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội thanh toán các chi phí cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP Hà Nội bồi thường 81 triệu đô la.

Trao đổi với báo chí, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) cho biết, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu 206 tỷ đồng; chậm thanh toán cho tư vấn 72,4 tỷ đồng.

“Việc chậm thanh toán như trên không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 4/2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn”, đại diện chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nói.

Về phía nhà thầu thi công gói CP03 thuộc liên danh Huyndai – Ghella (Hàn Quốc, Ý) đề nghị TP Hà Nội bồi thường 81 triệu đô la, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giải thích lý do liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công.

“Tuy nhiên số liệu này là do Nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của Tư vấn Systra hay Chủ đầu tư. Hiện Ban đang yêu cầu Nhà thầu báo cáo, giải trình để làm rõ và phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục theo Hợp đồng và quy định của Việt Nam”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nói và cho biết, Ban cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung này.