Trên thị trường BĐS hiện có nhiều dự án nhà ở với thời hạn 50 năm được chào bán, tuy nhiên tôi thực sự chưa hiểu rõ về quy định đối với loại hình nhà ở này?

Chị Nguyễn Thảo Hiền (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: "Hiện trên thị trường BĐS có nhiều dự án nhà ở với thời hạn 50 năm được chào bán với giá tiền phù hợp với khả năng tài chính của vợ chồng trẻ như chúng tôi. Tuy nhiên, người thân trong gia đình lại khuyên không nên mua khiến tôi khá băn khoăn. Thực sự, tôi chưa hiểu rõ về quy định đối với nhà ở 50 năm."

Hiểu sao cho đúng về bất động sản 50 năm? - 1

Luật sư Vũ Văn Toàn – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Chia sẻ về việc này, Luật sư Vũ Văn Toàn – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: Đất 50 năm là cách gọi rất phổ biến của người dân để chỉ loại đất có thời hạn sử dụng 50 năm.

Cụ thể, theo Luật sư Toàn, đất được sử dụng vào mục đích kinh tế thì sẽ được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất) có thời hạn 50 năm, gọi là “đất 50 năm”.

Mua dự án đất sổ 50 năm có bị mất trắng không?

Theo điều 126, Luật đất đai năm 2013 thì “Đất 50 năm” là đất được sử dụng theo những mục đích kinh tế như: Đất được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối, Đất được sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thực hiện các dự án đầu tư đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Khi hết thời hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước đều chỉ được giao đất 50 năm nhằm phòng ngừa việc chủ đầu tư “ôm” đất quá lâu, gây lãng phí quỹ đất.

Khi chuyển sang đất ở, quyền sử dụng đất là của các chủ sở hữu căn hộ, được cấp sổ hồng sử dụng ổn định lâu dài như bình thường.

BĐS 50 có gì khác BĐS vĩnh viễn?

Theo quy định pháp luật đất đai, luật nhà ở, tại Việt Nam hiện đang tồn tại hai dòng sản phẩm BĐS tương ứng với thời hạn, mục đích sử dụng đất. Dòng sản phẩm BĐS thứ nhất là nhà ở gắn liền với mục đích sử dụng đất ổn định lâu dài, bao gồm cả các căn hộ chung cư được xây dựng từ các Dự án phát triển nhà ở.

Dòng sản phẩm BĐS thứ hai là công trình xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, với các mục đích kinh doanh thương mại khác nhau, được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian sử dụng và có thời hạn sử dụng nhất định.

Với tâm lý coi đất đai là tài sản sở hữu cố định qua đời này sang đời khác vẫn còn hiện hữu khiến một bộ phận người Việt có xu hướng lựa chọn dòng sản phẩm BĐS có thời hạn sử dụng đất lâu dài và chỉ được sử dụng với mục đích ở duy nhất. Họ e ngại việc phải bỏ vài tỷ sở hữu BĐS có thời hạn vì họ nghĩ rằng khi BĐS “hết hạn”, họ sẽ “trắng tay” dù rằng với sản phẩm BĐS này họ có thêm “cơ hội” để đầu tư khai thác kinh doanh, thương mại. Đây cũng chính là lý do khiến loại hình BĐS này dù phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn bỏ ngỏ ở Việt Nam.

Khi hết thời hạn 50 năm đất có bị thu hồi không?

Theo khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai 2013: Đất nông nghiệp nếu hết hạn có nhu cầu tiếp tục khai thác thì gia hạn tiếp.

Những trường hợp sử dụng đất còn lại được quyền gia hạn thêm thời gian sử dụng đất.

Thủ tục gia hạn sẽ được Chủ đầu tư thực hiện trước ít nhất 6 tháng, phí gia hạn từ 2-5% giá trị căn hộ.

Cũng theo Luật sư Toàn, hầu hết nhà đầu tư lo ngại sau 50 năm đất sẽ bị thu hồi  nên đều có tâm lý muốn sở hữu đất vĩnh viễn. Tuy nhiên, đất vĩnh viễn vẫn có thể bị nhà nước thu hồi khi cần làm dự án công như cầu, đường,... Đối với đất vĩnh viễn nhà nước sẽ giải toả và đền bù.

“Vì vậy nên, ngoài mục đích sử dụng ra, đất 50 năm chỉ khác đất vĩnh viễn là cần phải làm thủ tục gia hạn hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở” – Luật sư Toàn lưu ý thêm.

Theo http://danviet.vn/

Ban Biên tập Công Ty Cổ Phần Định Giá Và Tư Vấn Đầu Tư Quốc Tế

Trụ sở chính
Nhà số 6TT1 - 249A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Tel: 024. 6258 3683 * Fax: 024. 6258 01 18
Hotline: 0986.598.907 - 0913.526.107
Email: Info@valuinco.vn

Trụ sở Hà Nội
số 48, liền kề 11B, Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Mr Đức. 0986.689.038
Email: Ducnd@valuinco.vn

Trụ sở Hồ Chí Minh
Số 76, đường 49, phường Tân Quy, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Mr. Hải - 0932 883 878
Email: hailt@valuinco.vn

Trụ sở Thái Nguyên
Số 56, tổ 12, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Mrs. Hiên - 0972991 189 / 0913.992.049
Email: hiendt@valuinco.vn