Những điều cần lưu ý khi khảo sát bất động sản

Thẩm định giá là một việc hết sức quan trọng đối với những nhà kinh doanh bất động sản. Đây là yếu tố quyết định thời gian bán nhà của bạn và bán với mức giá như thế nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tự định giá bất động sản cho mình. Bài viết dưới đây là một số lưu ý khi tiến hành thẩm định giá nhà đất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Những điều cần lưu ý khi khảo sát bất động sản

Xác định vị trí bất động sản

Thông thường với những khách hàng đi mua nhà đất thì họ sẽ quan tâm đến vị trí của những căn nhà, lô đất đó. Chính vì vậy, việc xác định vị trí khi định giá là hết sức quan trọng, góp phần thu hút khách mua nhà đất.

Bất động sản của bạn nằm ở vị trí mặt tiền đường, mặt đường nội bộ, hẻm chính hay hẻm phụ. Mỗi một vị trí sẽ có những mức giá khác nhau. Hầu hết những căn nhà, lô đất có vị trí mặt tiền đường sẽ có giá trị cao hơn nhiều so với những căn nhà, lô đất trong hẻm.

Ngoài ra, phong thủy cũng là một yếu tố có sự tác động mạnh đến người mua và ảnh hưởng đến mức giá bán của bạn. Nếu bất động sản của bạn nằm ở các vị trí tạo nhiều điều kiện thuận lợi về mặt phong thủy và không gian thoáng mát thì mức giá sẽ cao hơn rất nhiều.

Xác ddingj vị trí bất động sản

Tham khảo bảng giá nhà đất trên thị trường chung

Đây là một căn cứ quan trọng để giúp bạn đưa ra mức giá phù hợp với bất động sản của mình, làm căn cứ tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức. Bảng giá đất này cũng được xem là căn cứ để xác định giá cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất quy định tại Điều 18 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất.

Bạn cần thường xuyên cập nhật giá nhà đất theo từng năm, vì mỗi năm sẽ có nhiều sự chuyển biến về thị trường bất động sản. Nếu có thể thì bạn cần tham khảo thêm luật sư hoặc các đơn vị chuyên thẩm định giá để hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của bảng giá. Từ đó, họ sẽ có hướng tư vấn phù hợp nhất với nhu cầu và tính chất của bất động sản mà bạn đang sở hữu.

Xác định tình trạng hiện tại của căn nhà

Yếu tố trọng tâm ảnh hưởng sâu sắc đến việc định giá nhà đất của bạn đó chính là tình trạng căn nhà hiện tại.

Để định giá chính xác, bạn phải tính từ thời điểm xây dựng đến khi sửa chữa để khấu trừ các khoản hao phí, tổn thất trong quá trình sử dụng. Mức khấu hao nhà đất thường dao động trong khoảng từ 10 – 30% giá trị bất động sản, nhưng cũng còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mới có thể xác định chính xác mức khấu hao này.

Đánh giá thông tin và định giá căn nhà

Để đưa ra mức giá chính xác và khả quan nhất thì tốt nhất bạn nên tiến hành khảo sát thực tế ở các khu vực lân cận về giá bán nhà. Từ đó đánh giá và đưa ra được mức giá phù hợp với giá trị bất động sản của bạn.

Bạn hãy cố gắng tìm ra những ưu điểm về bất động sản của bạn so với những bất động sản đã giao dịch khác. Tập trung nhấn mạnh những điểm này trong quá trình thương lượng sẽ giúp bạn thương thảo được mức giá tốt nhất.